Tuesday, May 26, 2009

Chapter 1. มารู้จัก FOREX กันก่อน

สวัสดีครับ

ก่อนที่เราจะเริ่มทำธุรกิจหรือเรียนรู้อะไรก็ตาม สิ่งแรกที่เราควรจะรู้คือสิ่งนั้นคืออะไร บทความนี้ผมจะแนะนำว่า forex คืออะไร

Forex (Foreign Exchange) ตลาด Forex เป็นตลาดการเงินที่ใหญ่ที่สุดในโลก ด้วยมูลค่าการซื้อขายกว่า 1.9 ล้านล้านดอลล่าร์ต่อวัน ($1.9 trillion) เป็นตลาดการเงินที่มีสภาพคล่องสูงมาก โดยสามารถซื้อขายได้ตั้งแต่เวลา ตี4 เช้าวันจันทร์ ไปจนถึง ตี4 เช้าวันเสาร์ ( ตามเวลาในประเทศไทย ) ตลอด 24 ชม. การซื้อขายในตลาด Forex เป็นการซื้อขายค่าเงิน โดยซื้อค่าเงินสกุลหนึ่ง ในขณะเดียวกัน ก็ขายเงินสกุลหนึ่งออกไป ตัวอย่างเช่น เงินสกุลยูโร/ดอลล่าร์สหรัฐ (EUR/USD) หรือ เงินสกุลดอลล่าร์สหรัฐ/เยนญี่ปุ่น (USD/JPY ) เป็นต้น

ถ้ายังมองภาพรวมของ Forex ไม่ออก ผมขอยกตัวอย่างคร่าว ๆ เช่น เราซื้อเงินดอลล่าร์สหรัฐ ไว้ $100 ซึ่งขณะนั้นค่าเงินบาทเทียบกับค่าเงินดอลล่าร์สหรัฐอยู่ที่ 35.00 บาทต่อดอลล่าร์สหรัฐ เมื่อเวลาผ่านไป เงินบาทอ่อนไปอยู่ที่ 40.00 บาทต่อดอลล่าร์สหรัฐ ถ้าเราต้องการจะขายออก เราจะได้กำไร 5 บาทต่อ 1 ดอลล่าร์สหรัฐ เพราะฉนั้นกำไรสุทธิที่เราจะได้รับคือ 5 x 100 = 500 บาท

ปัจจุบันการซื้อขายกับตลาด Forex สามารถทำได้ง่ายขึ้น โดยการซื้อขายผ่าน Internet และใช้เงินในการเปิดบัญชีไม่มากนัก บางโบรกเกอร์สามารถเปิดบัญชีขั้นต่ำได้ที่ $1 ในบทต่อไป ผมจะมาแนะนำการเปิดบัญชีซื้อขาย Forex กัน ติดตามต่อบทความหน้านะครับ

No comments:

Post a Comment

comment